Sunday, September 6, 2015

การประชุมสมัชชาประชาชนเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในประเทศไทย ครั้งที่ 1 ความสำเร็จแห่งประวัติศาสตร์



Las Vegas, 7 กันยายน 2558
การประชุมสมัชชาประชาชนเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในประเทศไทย ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา  โรงแรม Gold Coast Hotel & Casino นครลาสเวกัส มลรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสพความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งในเชิงจำนวนผู้เข้าร่วม การจัดประชุม และเนื้อหาสาระในแถลงการณ์ร่วม โดยเจ้าภาพร่วมในการช่วยดูแลรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ มีพี่น้องไทยในลาสเวกัสและเมืองใกล้เคียง กลุ่มคนไทยในนิวยอร์ค และองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ร่วมแรงร่วมใจกับพี่น้องกลุ่มอืน ๆ ในการจัดงานและประสานงานล่วงหน้า  

ในการประชุมครั้งนี้ มีตัวแทนคนไทยจากทั่วโลกนับร้อยคน โดยมีตัวแทนจากรัฐต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกากว่า 10 รัฐใหญ่ ๆ  เช่น แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ค วอชิงตัน ฟลอริดา ชิคาโก แอริโซน่า เป็นต้น พร้อมกับตัวแทนคนไทยจากสหภาพอียู (เดนมาร์ก เยอรมัน ฝรั่งเศส สวีเดน อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม) ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น แคนาดา และประเทศเพื่อนบ้านอาเซี่ยน  ทั้งที่เข้าร่วมงานและที่สื่อสารผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตมากกว่า  100 คน  เป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยจากทั่วโลก เพื่อร่วมพูดคุยกันถึงประเด็นปัญหา สาเหตุ จุดยืนของปวงชนชาวไทย และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทางออกและข้อเรียกร้องต่าง ๆ  โดยผู้เข้าร่วมประชุม นอกจากจะประกอบด้วยตัวแทนรัฐ​ต่าง ๆ และประเทศต่าง ๆ แล้ว ยังมีนักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน เอ็นจีโอ และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีมวลชนจำนวนมากทั่วโลก เช่น กลุ่มแดงสยาม กลุ่มมดแดงล้มช้าง ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน เรดยูเอสเอ และอื่น ๆ ที่เป็นกำลังหลักของประชาชนที่ไม่ยอมรับระบอบเผด็จการจำนวนมาก

โดยที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เลือกนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการองค์การเสรีไทย เป็นประธานการประชุม และมีผู้อาวุโสในที่ประชุมสองท่าน ได้รับเลือกเป็นรองประธานการประชุม ได้แก่ นายเบญจะ ศรีจรูญ และนายวีรวัฒน์ ทอง  และมีนางดารุณี กฤติบุญญาลัย เป็นเลขานุการ โดยในช่วงเช้า เป็นการถ่ายทอดเสียงและภาพของแกนนำมวลชนสำคัญ ๆ ของการต่อต้านระบอบเผด็จการเช่น นายชูพงศ์ ถี่ถ้วน นายสุรชัย แซ่ด่าน นายอาคม ซิดนีย์ เป็นต้น  ต่อด้วยการแสดงความเห็นแบบเปิดให้แก่สมาชิกที่หลากหลาย   โดยมีอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้มากประสบการณ์ ดร.สุนัย จุลพงศธร ช่วยประสานงานต่าง ๆ และดำเนินรายการ

การประชุมเริ่มต้นด้วยประธานในที่ประชุมสมัชชาฯ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ กล่าวเปิดประชุมและนำเสนอกรอบคิดสำหรับการอภิปราย โดยกล่าวถึงหลักการสำคัญของกรอบประชาธิปไตยสมบูรณ์ตามหลักสากล  (ดูคลิปข้างล่างประกอบ)  เพื่อเป็นกรอบพิจารณาสำหรับการอภิปรายและหาบทสรุปร่วมกัน



หลังจากนั้น ในตอนบ่าย มีการประชุมกลุ่มย่อยในหัวข้อสำคัญ 4 ด้าน คือ เรื่องปัญหาเชิงโครงสร้างหรือระบอบและทางออก  การละเมิดสิทธิมนุษยชน  กระบวนการยุติธรรมที่ล้มเหลวและรับใช้เผด็จการ และการพยายามต่อท่ออำนาจของเครือข่ายเผด็จการ  โดยหลังจากได้ประชุมกันนานนับสองชั่วโมง  เป็นการสรุปผลการประชุมกลุ่มย่อย โดยที่ประชุมได้ให้เลขานุการ บันทึกการประเด็นตั้งแต่เริ่มการประชุม และร่างแถลงการณ์ร่วม เพื่อนำเสนอสมาชิก ก่อนส่งต่อให้กับผู้นำองค์การสหประชาชาติ ผู้นำประเทศต่าง ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย และองค์กรที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ   เมื่อประธานได้อ่านร่างแถลงการณ์ให้ที่ประชุมแล้ว มีการพูดคุยเพื่อปรับเนื้อหาแล้วมีการยอมรับแถลงการณ์ร่วมอย่างเป็นเอกฉันท์แล้ว จึงปิดการประชุม


นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ กำลังอ่านร่างแถลงการณ์ร่วมต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณา

โดยในงานนี้ มีผู้สื่อข่าวอิสระ นายจอม เพชรประดับ และผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ประจำแคลิฟอร์เนียตอนใต้ เข้าร่วมสังเกตการณ์ และสัมภาษณ์ตัวแทนผู้เข้าร่วมงานด้วย 

รายงานข่าวโดย
ดร.เพียงดิน รักไทย

หมายเหตุ จะมีการอัพเดตรายงานนี้ เพื่อให้รายละเอียดสมบูรณ์ยิ่งขึ้นนะครับ
ท่านสามารถรับฟัง ดร.เพียงดิน สรุปบรรยากาศและสาระการประชุมเพิ่มเติมได้ที่
https://youtu.be/KHScj-WBFI4

2 comments:

  1. Bless you al for this struggle of democracy. Its not only for us but also the coming generations of Thais.

    ReplyDelete
  2. Due to the time constraints in getting the letter to the UN by the due date, is there an email we can send it to?

    ReplyDelete